728x90 AdSpace

⇒ CLICK NHẮN TIN ZALO

Những giải pháp chống nóng cho nhà phố mùa hè

Nhà ống hay nhà phố là kiểu nhà điển hình ở các đô thị Việt Nam. Nhà được thiết kế gia tăng độ cao để “bù đắp” hạn chế và chiều ngang, chính vì vậy, khả năng nhận ánh sáng và gió thường rất hạn chế. Vào mùa hè nắng nóng, không khí trong nhà khó lưu thông nên càng gia tăng sự khó chịu và oi bức. Hôm nay công ty thiết kế xây dựng Kiến Trúc Nhà Việt xin chia sẻ một số giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà phố vào các mùa nắng nóng.

Trước hết là cần chú ý đến vật liệu làm mát mái đang được ưa chuộng như: mái ngói, gạch, tấm lợp. Bạn cần lưu ý lắp đặt trần nhà sao cho có khoảng cách giữa mái với trần nhà, khoảng cách càng nhiều thì độ nóng vào nhà càng giảm, đặt lỗ thông gió, cửa sổ để giúp nhà không oi bức Lắp đặt mái hiên chống nóng cũng là một giải pháp chống nóng khác đang được các chủ hộ sử dụng hiện nay.

Một số giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà ống vào mùa hè.

Thiết kế giếng trời hợp lý để chống nóng cho nhà phố

Thiết kế giếng trời có thể khiến phần không gian sinh hoạt của gia đình bị thu hẹp, tuy nhiên, đây là giải pháp cần thiết để thông gió và đưa ánh sáng tự nhiên vào nhà, giúp không gian sống thêm sáng sủa, thoáng đãng và thoải mái hơn. Giếng trời sẽ tạo ra một lối đi đối lưu cho gió và ánh sáng với phần lỗ thông thoáng chiếm từ 10 - 15% diện tích xây dựng.


Thông thường, giếng trời sẽ được đặt giữa nhà để khai thác tối đa hiệu quả cho không gian. Bên cạnh đó, sự kết hợp với cầu thang sẽ vừa tiết kiệm được diện tích, vừa mang đến nguồn sáng tự nhiên cho lối đi. Ngoài sử dụng các vật liệu như gạch cách nhiệt, gạch thông gió thì các vật liệu thông minh cho mái như kính, nhựa có khung sắt bảo vệ cũng rất thích hợp với giếng trời. Và đừng quên thiết kế một tiểu cảnh nhỏ ngay phía dưới giếng trời để giảm bức xạ nhiệt cho ngôi nhà.

Xây hồ nước trên sân thượng hoặc mái nhà

Sân thượng hoặc mái nhà là tầng cao nhất của công trình nhà phố, cũng là khu vực chịu nhiều bức xạ nhất từ môi trường. Tại đây, gia chủ có thể bố trí thêm tiểu cảnh, hồ nước để giảm truyền bức xạ nhiệt do mặt trời nung nóng vào nhà. Biện pháp này vừa tạo nên một khung cảnh thiên nhiên gần gũi vừa tránh nóng và giúp không gian trở nên sinh động hơn.

Trồng rau và cây xanh trên sân thượng nhà phố

Đối với hầu hết nhà phố thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả 3 phía nên hơi nóng của nắng tràn vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Do đó, nhà mái bằng đổ bê tông có thể trồng cây xanh, trồng rau sạch nhằm chống nắng cho phòng áp mái, vừa có rau sạch cho gia đình sử dụng hàng ngày.


Xây tường 2 lớp giúp chống nóng hiệu quả cho nhà phố

Xây tường gồm 2 hàng gạch. Tức là 2 tường 110 xong xong, nhưng có 1 khe tường ở giữa khoảng 100 mm. Với cách này, nhà của chúng ta sẽ có thêm 1 lớp tường chặn nhiệt và 1 khe cách nhiệt khá tốt. Khi trời nắng nóng, lớp tường ngoài bị nóng nhưng lớp tường bên trong nhà vẫn mát, nhiệt độ tăng ko quá cao.

Ngoài ra, chúng ta có thể đầu tư xây dựng tường nhà hướng có nắng lớn bằng beton. Lớp beton dày từ 25 đến 30cm sẽ là rất lí tưởng để ngăn nhiệt. Theo kiểm chứng từ kinh nghiệm, với bức tường bê tông dày 25cm, mặt ngoài dưới trời nắng có thể lên đến 50 độ nhưng mặt trong vẫn mát như thường bằng nhiệt độ không khí ở trong bóng râm.

Nếu chi phí không đủ, bạn có thể cách nhiệt bằng cách sử dụng vách ván ép kết hợp khung gỗ hay thép gắn trực tiếp vào bên trong tường mặt tiền (không khí cách nhiệt rất tốt), xử lí trát thạch cao hoặc dán giấy trang trí cho ván ép, mái nhà đổ mê gắn ngói gạch vào (giả mái ngói).

Làm ban công chống nóng cho nhà phố

Nếu bạn được cấp phép xây ban công đưa ra 1 – 1,5 m, hãy tận dụng điều đó. Hoặc trong trường hợp không được làm ban công, hãy chủ động lùi phần tường cửa chính 1-2m. Sử dụng ban công sẽ giúp che nắng cho tầng trệt. Phần mái hiên trước nhà có thể tận dụng để bố trí mặt nước và trồng cây. Các bạn có thể lựa chọn trồng cây leo hoặc chỉ cần bố trí một vài chậu cây cảnh đều có tác dụng trong trang trí cũng như cách nhiệt cho ngôi nhà của bạn.


Giải pháp chống nóng xung quanh cho nhà phố

Thông thường, trồng cây xanh cũng là giải pháp tuyệt vời cho cách chống nóng hiệu quả. Tuy nhiên, đối với các nhà ở gia đình trong các khu đô thị hay chung cư giá rẻ thì điều đó rất khó thực hiện bởi diện tích chật hẹp không cho phép. Vì thế, chủ hộ nên sáng tạo cách trồng cây khác, như treo các chậu hoa, đặc biệt các lọai dây leo, giảm việc phải sử dụng máy điều hòa, chọn giống cây thích hợp như hoa tigôn, thiên lý,..

Đối với nhà hình ống thì có thể dùng lưới thép gắn chặt cây vào tường để rễ cây bám chặt vào lưới thép và vào tường. Tại các lối ra vào, cách chống nóng cho nhà đó chính là trồng cây, trải thảm cỏ thay cho đổ bê tông sẽ giúp giảm sự tích lũy nóng và phản chiếu độ nóng hắt từ khu vực xung quanh vào nhà của bạn.

Sử dụng hiệu quả vật liệu xây dựng để chống nóng cho nhà phố

Ngày nay vật liệu xây dựng nhà rất đa dạng và phong phú trong đó vật liệu chống nóng trở nên thông dụng hơn bao giờ hết. Trước khi lên phương án xây dựng, chủ nhà cần phải tìm hiểu các loại vật liệu chống nóng, các thành phẩm, bán thành phẩm… để áp dụng vào ngôi nhà mình cho phù hợp. Ví dụ: Hạng mục trần và vách ngăn là những yếu tố dường như luôn được quan tâm hàng đầu. Vật liệu thường được sử dụng để chống nóng cho trần là thạch cao với lớp bông thủy tinh tăng hiệu quả cách nhiệt. Phần không gian giữa trần và mái nên làm các lỗ thông gió đối xứng nhau, hoặc lắp thêm các quạt hút gió trên mái để tạo luồng khí đối lưu bên trên không gian trần này nhằm cân bằng nhiệt phía trên không gian trần và bên ngoài.

Tạo cho không khí trong nhà lưu thông thuận lợi

 Mở cửa sổ cho gió thổi vào nhà và mở cửa sổ khác cho gió ra khỏi nhà. Khi gió thổi qua nhà làm cho nhà mát mẻ hơn. Không nên đặt các đồ dùng bằng gỗ cao lớn như tủ gỗ cản hướng gió thổi hoặc bít các cửa sổ làm cản hướng gió lưu thông vào nhà. Đối với cửa sổ, có thể lắp đặt cửa sổ theo các kích cỡ khác nhau như cửa có cánh kéo lên, hạ xuống hay cửa kéo một bên đều phù hợp với các lọai nhà nhỏ. Cửa sổ thuộc loại mở hết đối với nhà có diện tích rộng tạo điều kiện cho gió vào nhà

Sử dụng của gỗ 2 lớp để chống nóng cho nhà phố

Cửa nhôm kính hấp thụ và gây bức xạ nhiều hơn so với cửa gỗ. Bạn có thể sử dụng cửa gỗ 2 lớp loại trong kính – ngoài chớp. Loại chớp có thể đóng lại – mở ra còn giúp bạn linh động trong việc đón gió, đón sáng và che nắng.

Trên thị trường hiện nay cũng có các loại cửa nhôm kính hoặc cửa sắt có tính năng cách nhiệt. Về nguyên lý, loại này cũng sử dụng 2 lớp cửa giúp tăng cách nhiệt. Tùy theo sở thích và thẩm mỹ của chủ nhà mà chọn loại cửa và cửa sổ phù hợp giúp chống nóng trong xây dựng nhà phố.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Những giải pháp chống nóng cho nhà phố mùa hè Rating: 5 Reviewed By: KTNV
Scroll to Top