728x90 AdSpace

⇒ CLICK NHẮN TIN ZALO

Ép cọc móng có tác dụng gì, vì sao phải ép cọc bê tông?

Ngày nay tại các thành phố lớn có rất nhiều nhà cao tầng mọc lên phục vụ cho quá trình đô thị hóa, tuy nhiên để đảm bảo công trình xây dựng xong không bị sụt lún, không gây ảnh hưởng thì cần phải xây dựng phần móng vững chắc. Muốn có phần móng chắc cần ép cọc bê tông cho móng, vậy ép cọc móng có tác dụng gì và vì sao cần phải ép cọc bê tông cho móng?

Móng của một công trình xây dựng có nhiều loại: móng đơn, móng bè, móng băng hay móng cọc. Tùy thuộc vào tải trọng, chiều cao của công trình bên trên và tính chất các tầng đất của công trình mà kỹ sư sẽ quyết định, tính toán và sử dụng loại móng phù hợp và an toàn. Đối với những công trình nhà ở nhỏ và thấp tầng như nhà phố hay biệt thự thì phần nền móng cũng không quá phức tạp ngoại trừ công trình nằm trên những khu đất quá “mềm” (nền đất yếu).


Khái niệm móng cọc bê tông?

Cọc bê tông là loại cọc chống hoặc treo, thường được sử dụng cho nhà dân dụng với nhiều tầng hoặc nhà công nghiệp có tải trọng lớn. Cọc bê tông cốt thép có cấu trúc bền vững chống được sự xâm thực của các hóa chất hòa tan trong nước phía dưới nền. Kích thước của cọc bê tông tùy theo yêu cầu tính toán, tiết diện có thể là hình vuông hoặc hình tam giác, dài từ 6-20m và hơn nữa. Có thể nối ép cọc bê tông cốt thép để cho phù hợp với phương tiện vận chuyển và với máy đóng cọc.

Vì sao cần phải ép cọc bê tông?

Có rất nhiều công trình xây dựng do quá trình thi công móng không đảm bảo, không đúng quy trình nên thường xảy ra sụt lún, thậm chí đổ sập ngay khi sử dụng trong thời gian ngắn, vậy tại sao lại có hiện tượng này? Trên thực tế vì những công trình này đã không gia cố phần móng công trình tốt, không ép cọc đúng và đủ tiêu chuẩn. Vì thế để đảm bảo tránh được rủi ro trong thi công cần nắm vững các tiêu chuẩn về ép cọc bê tông cho móng để đảm bảo sự chắc chắn cho công trình

Nhiệm vụ của ép móng cọc bê tông là truyền tải trọng từ công trình xuống các lớp đất dưới và xung quanh nó. Móng cọc bê tông là một trong những loại móng được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Người ta có thể đóng, hạ những cây cọc lớn xuống các tầng đất sâu, nhờ đó làm tăng khả năng chịu tải trọng lớn cho móng.

Vấn đề làm móng khi xây nhà có các giải pháp như cọc nhồi, cọc ép, cọc ép neo, cừ tràm đều có chung một phương pháp tính toán kết cấu như nhau, tùy thuộc vào địa chất, lực tải của công trình nhưng chúng khác nhau về biện pháp thi công. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, cọc ép bê tông có ưu điểm là thi công nhanh, gọn, biết được sơ bộ tải trọng khi ép cọc và giá thành hợp lý, ép cọc bê tông cốt thép tĩnh dùng tốt cho nhà phố, nhà ống.


Một số đặc điểm của cọc bê tông cốt thép

Cọc bê tông được chế tạo bằng bê tông cốt thép đúc sẵn (có thể tại xưởng hoặc ngay tại công trường) và sử dụng thiết bị đóng, hoặc ép xuống đất. Mác bê tông chế tạo cọc từ 250 trở lên.

Loại cọc bê tông phổ biến thường có tiết diện vuông, có kích thước khoảng 200×200 đến 400×400. Chiều dài và tiết diện cọc còn phụ thuộc vào thiết kế. Nếu chiều dài của cọc quá lớn thì có thể chia cọc thành nhiều đoạn cọc ngắn để thuận tiện cho việc chế tạo và phù hợp với thiết bị chuyên chở, và thiết bị hạ cọc.

Cọc phải được chế tạo đúng theo thiết kế, đảm bảo cho chiều dày lớp bảo vệ (tối thiểu là 3cm) để chống bong tách khi đóng cọc và chống rỉ cho cốt thép sau này.

Bãi đúc cọc phải phẳng, không được gồ ghề.

Khuôn đúc cọc phải thẳng, phẳng cần được bôi trơn chống dính, tránh gây mất nước xi măng khi đổ bê tông.

Đổ bê tông phải liên tục từ mũi cho đến đỉnh cọc, đầm bê tông bằng đầm dùi cỡ nhỏ. Trong quá trình thi công đúc cọc thì cần phải đánh dấu cọc và ghi rõ lý lịch để tránh bị nhầm lẫn khi đang thi công.


  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Ép cọc móng có tác dụng gì, vì sao phải ép cọc bê tông? Rating: 5 Reviewed By: KTNV
Scroll to Top