728x90 AdSpace

⇒ CLICK NHẮN TIN ZALO

Nguyên tắc bố trí nội thất các phòng hợp phong thủy

Bố trí nội thất cho nhà ở là hết sức quan trọng. Ta không được hiểu một cách đơn giản là “đâu mà chẳng được”. Bố trí nội thất không chỉ cần phải phù hợp phong thủy, mà nó còn cần phù hợp cấu trúc tổng thể của ngôi nhà. Nó phù hợp với cảnh quan môi trường. Nó tạo sự thuận tiện trong sinh hoạt của mọi thành viên sống trong đó. Nó đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và hợp lý nữa.

Hôm nay Kiến Trúc Nhà Việt sẽ gợi ý và tư vấn về các vấn đề phong thủy trong việc bố trí nội thất các phòng. Với quan điểm phong thủy, ta sẽ được các điều tốt cho ngôi nhà và cho chủ nhân của nó.

Bố trí nội thất các phòng hợp phong thủy


Phong thủy xem ngôi nhà ở như một cơ thể con người - một cơ thể hoàn mỹ nhất mà tạo hoá tạo ra để cơ thể sống trong mọi tác động của Thiên - Địa - Khí. Vì vậy cho nên ngôi nhà cũng phải được phân bố các cửa, các phòng... sao cho hợp lý, sao cho nó phù hợp với chức năng của nó.

1. Phòng ngủ


Phòng ngủ của chủ nhà như là trái tim. Nó bảo đảm sức sống của toàn gia. Ta có 1/3 cuộc đời trong phòng ngủ. Vì vậy phòng ngủ của chủ nhà nên đặt tại khu vực sau trung tâm nội thất tính từ cửa vào.

Nhà tầng nên ở tầng trung tâm của ngôi nhà. Đặt như vậy giúp ta kiểm soát được mọi mặt. Nếu đặt phòng ấy xa quá vào trong sẽ tạo sự xa cách với mọi thành viên, nhưng nếu ta đặt gần cửa ra vào sẽ không an bình, hơn nữa nó cũng gây tâm lý luôn muốn nghỉ ngơi ngay khi về đến nhà.

bo tri noi that cac phong hop phong thuy

2. Phòng khách


Phòng khách là nơi đối ngoại của gia đình; là nơi thể hiện phong cách sống của các chủ nhân; là nơi sáng tạo tâm lý thoải mái đầu tiên cho khách và chủ nhân khi bước vào nhà.

Vì vậy, phòng khách cần đặt ngay gần cửa ra vào. Phòng khách cần sáng sủa; cửa được mở vào trong thể hiện sự hiếu khách của gia chủ và hút khí vào nhà, phòng này nên sơn màu sáng, trang khí đơn giản nhưng hài hoà và lịch lãm để không cản mất khí vào nhà.

- Phòng khách gần cửa ra vào là nơi nhận lấy khí nên luôn luôn cửa rộng mở, không nên bày biện quá nhiều đồ đạc.


3. Phòng bếp


Phòng bếp là một trong ba bộ phận quan trọng nhất trong ngôi nhà, nó xếp sau cửa chính và phòng thờ.

Theo phong thủy phòng bếp nên đặt ở cung của cải trong “bát quái đinh vị”. Phòng bếp là một trong ba thứ tối cần của con người ăn - mặc - ở.

Trong phong thủy, khi ta không đạt được hướng khí - hướng cửa chính - huyền quan, ta xoay hướng bếp hay hướng ban thờ để khắc phụ khí khuyết đó.

Vì vậy, phòng bếp nên được bố trí cuối nhà, ngăn cách với phòng khách và xa phòng ngủ, nhà vệ sinh.



Nếu đầu tiên bước vào nhà, ta thấy ngay bếp nó sẽ làm ta nghĩ đến ăn, đến các đồ thực phẩm. Khách vào cũng thường nghĩ đến ăn uống mà ít để ý tới các vấn đề khác của gia chủ.

Phòng bếp không nên có nền cao hơn mặt bằng chung (của nhà) nó giúp dễ thoát nước, thoát khí độc, mùi độc. Phòng bếp phải thật sáng sủa (ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng nhân tạo) tránh tối âm u. Nó trái với Hành Hoả và thuộc tính dương của bếp.

4. Phòng thờ - nơi thờ tự


Người Á Đông và phần lớn người châu Á rất tôn trọng nơi thờ cúng. Trong nhà ta luôn có nơi thờ tự. Đó là chỗ dựa tâm linh - Một phần quan trọng của con người. Bởi vậy cần bố trí và thờ ở một nơi yên tĩnh, cách xa các loại phòng khác:

+ Nếu nhà chật chội ta cần bố trí bàn thờ ở nơi trang trọng nhất trong nhà.

+ Nơi thờ không nên lẫn với nơi ngủ và cách xa nơi xú uế.

+ Ban thờ có thể giúp ta chỉnh sửa “hướng, khí” cho hợp với tuổi của chủ nhân bằng cách xoay hướng ban thờ.

+ Phòng thờ cần trang nghiêm, cần ánh sáng ấm không nên quá sáng chói. Sơn phòng thờ với màu ấm tối, ta không nên sơn màu lạnh sáng.

+ Bố trí phòng thờ nơi cao nhất của nhà tầng để dễ tiếp “Thiên” và yên tĩnh, ít thành viên qua lại.


5. Phòng tắm - nhà vệ sinh


Phòng tắm là nơi trôi mất của cải nhưng nó cũng là nơi không kém phần quan trọng trong sinh hoạt của gia đình. Phòng tắm, buồng vệ sinh cần được chú ý phân bố hợp lý cho các phòng ngủ. Bởi vậy phong thủy khuyên ta cần chú ý khi bố trí phòng tắm, buồng vệ sinh.

+ Phòng tắm cần bố trí gần mỗi phòng ngủ. Song cửa phòng tắm không được đối diện với cửa phòng ngủ.

+ Phòng tắm - vệ sinh chung thì cần đủ rộng thông gió tốt. Song nó không nên thông thiên các cửa để tránh gió lùa, khí buột, dương thoát gây hại.

+ Phòng tắm - vệ sinh không nên bố trí gần cửa ra vào. Quan điểm phong thủy cho rằng bố trí như vậy thì sức khoẻ và của cải của gia đình sẽ hao tổn, bị trôi tuột dần. Và về mặt tâm lý nó làm ta có cảm giác đầu tiên mới bước vào nhà hay đi khỏi nhà là cần đi vệ sinh hay muốn tắm rửa ngay. Và người nhà sẽ tốn nhiều thời gian vào đó.

+ Cửa phòng tắm không được đối diện cửa phòng bếp nấu và cả 2 phòng này không nên đặt ở ngang đường tâm của nhà để tránh các bệnh sống lưng và bụng (trên cả mạch Nhâm và mạch Đốc).


6. Phòng học, đọc sách - nơi học, đọc sách


Phòng học, thư viện gia đình cần đặt ở cung “Kiến thức” đối với Bát quái nhà, nếu ở trong một phòng thì nên đặt ở góc “Kiến thức” theo Bát quái cung vị phòng. Đặt đúng vị, hiệu quả của việc học hành nghiên cứu và thu nạp kiến thức... sẽ thông tuệ. Đó là khí lực của Bát quái hỗ trợ.

+ Phòng học, đọc sách phải bố trí nơi yên tĩnh của căn nhà hay yên tĩnh nhất của phòng thì tốt.

+ Phòng này không nên gần cửa ra vào hay phòng ngủ để tránh bị phân tán tư tưởng.

+ Phòng cần đủ ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo và cần thoáng khí. Ta sơn màu vàng nhạt để hợp dương khí.


7. Phòng giải trí


Nhà có điều kiện ta có thể có phòng giải trí và ta cũng cần quan tâm đến phép phong thủy cho phòng này.

Phòng giải trí có thể là nơi thực hành các trò giải trí như chơi cờ, bài... hay tập thể thao thể dục. Vì vậy phòng này không bố trí ở gần cửa ra vào. Bố trí ở đây người trong nhà sẽ tiêu tốn thời gian, tiền bạc vào đó.


  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Nguyên tắc bố trí nội thất các phòng hợp phong thủy Rating: 5 Reviewed By: KTNV
Scroll to Top