728x90 AdSpace

⇒ CLICK NHẮN TIN ZALO

Nguyên tắc bố trí cầu thang cho nhà phố

Cầu thang trong phong thủy được ví như xương sống của ngôi nhà, là nơi khí vận động mạnh, liên tục để đưa dòng khí lan tỏa khắp các tầng trong nhà nên vô cùng quan trọng. Nắm được những nguyên tắc bố trí cầu thang hợp phong thủy sau đây sẽ giúp bạn có những cách bố trí cầu thang hợp lý khi xây dựng nhà.

Thường thì khu vực cầu thang hiện nay đang được các gia đình tận dụng để làm “giếng trời”, nơi thông không khí cho cả căn nhà. Chính vì điều này mà cầu thang chính là lối dẫn cho các luồng sinh khí, vấn đề vận mệnh tốt xấu cũng bị tác động bởi việc thiết kế cầu thang. Bên cạnh đó, việc thiết kế cầu thang đúng vị trí, đón được nhiều luồng sinh khí tốt thì sẽ giúp cho gia chủ có sức khỏe dồi dào, cuộc sống thoải mái và tài lộc cũng thuận lợi hơn.

Theo các quan niệm về phong thủy thì nếu như cầu thang đặt đúng bị trí nó sẽ giúp cho việc luân chuyển sinh khí trong ngôi nhà được thuận lợi, khi tài lộc vào nhà sẽ được giữ lại mà không thất thoát ra ngoài. Vì vậy, cầu thang mà để đối diện cửa chính thì khó tránh khỏi việc làm cho thất thoát. Không nên bố trí cầu thang đối diện cửa để tránh hiện tượng tiền vào cửa trước rồi lại ra cửa sau.


Chân cầu thang

Chân cầu thang không nên xây đặt ngay tại cửa, như cửa ra vào hoặc cửa phòng ngủ. Nếu như vậy, nó sẽ tạo ra luồng khí độc gây hại cho gia đình như tiêu tán gia sản, mất lộc, gặp các vấn đề sức khỏe ở đầu và cổ.

Nếu chân cầu thang kết thúc đối diện ngay trước cửa chính của ngôi nhà thì bạn có thể phong tỏa nguồn khí độc bằng cách giữ cho phần hành lang và cầu thang luôn sáng sủa, thoáng khí. Ngoài ra, hãy lắp cửa nhà bằng kính để ngăn không cho vượng khí thoát ra ngoài. Bạn cũng có thể treo một quả cầu pha lê giữa cầu thang và cửa trước; cũng như lắp một tấm gương nhỏ ở mặt sau cánh cửa, đối diện với cầu thang để giúp cho vượng khí lên tới tầng trên.

Hình dáng cầu thang

Cầu thang cong theo kiểu mềm mại được cho là tốt nhất vì khi đó nguồn khí tốt trong nhà sẽ được lưu chuyển đều đặn lên các tầng trên.

Tránh đặt cầu thang xoắn ốc vì đây là một điềm gở. Càng nguy hại hơn khi cầu thang đó đặt giữa nhà. Đặc biệt không dùng cầu thang xoắn quanh cột. Loại cầu thang này sẽ tạo một khí xoắn quanh cột khiến Dương khí bị xoắn lại hại gia chủ và người nam trong nhà.

Hai bên các bậc cầu thang phải có thành cầu thang để che chắn. Những cầu thang xây theo kiểu hiện đại như cầu thang xương cá, cầu thang không có thành chắn đều không được tốt theo quan niệm phong thủy.

Vị trí cầu thang rất quan trọng

Cầu thang không được đặt đúng tâm nhà. Tức là bậc cuối nhịp thang để bước lên sàn nhà không được rơi đúng vào tâm nhà. Cầu thang rơi vào tâm nhà dễ gặp họa lớn. Cầu thang nên nằm ở vị trí phía bên phải hoặc bên trái nhà. Các trường hợp bất khả kháng thì cũng cố tránh đặt bậc cầu thang đầu tiên vào giữa nhà . Bởi vì Trung cung thuộc hành thổ, sẽ bị cầu thang thuộc Mộc khắc.

Cầu thang cũng không được đâm thẳng vào bếp hoặc cửa nhà vệ sinh ở bất cứ tầng nào.Đồng thời, cần lưu ý không để đà ngang (xà nhà) đè lên cầu thang. Cầu thang nên đặt ở những nơi thoáng đãng, sinh khí dồi dào ở trong căn nhà và đi từ hướng tốt đi lên. Như vậy sẽ bảo đảm được các tầng trên thu được khí tốt của căn nhà.

Tuyệt đối kiêng kỵ đặt cầu thang đi từ phía sau nhà đi lên. Bởi vì, khí trong nhà đi từ ngoài vào và thoái ở phía sau. Nếu cầu thang đặt đi từ phía sau nhà lên các tầng trên sẽ lần lượt suy khí. Người ở trong nhà sức khỏe, tài lộc sẽ suy giảm. Thậm chí khi dương khí suy kiệt nặng, âm khí vượng sẽ dễ mắc các bệnh hoang tưởng và thần kinh

Những nguyên tắc cần biết khi bố trí cầu thang.

Theo các quy tắc của kiến thức phong thủy thì khi thiết kế xây dựng nhà, gia chủ cần tránh một số những đặc điểm cơ bản như cầu thang không được từ phía sau nhà đi lên, không được đâm thẳng vào bếp hoặc nhà vệ sinh ở bất cứ tầng nào vì sẽ làm cho các nguồn năng lượng hao tán hết. Một chi tiết cũng khá đặc biệt mà nhiều gia chủ đang mắc phải đó chính là việc xây dựng dựng xà nhà đè lên cầu thang.

Ngoài ra, không gian dưới gầm cầu thang vốn là nơi tối tăm, không khí tù đọng nên tránh đặt bếp ở khu vực này sẽ làm cho căn bếp không được sự thoáng đãng, sạch sẽ. Cầu thang nên thiết kế vận hành đi lên theo ngược chiều kim đồng hồ vừa thuận theo nguyên lí hoạt động, sinh hoạt của con người vừa phù hợp với nguyên tắc Phong thủy, đặc biệt là khi đi lên, tim chúng ta luôn gần với tâm của trục thang đứng sẽ giảm bớt sự mệt nhọc trong quá trình leo cầu thang.

Một lỗi căn bản nữa mà các gia đình thường hay mắc phải đó là việc làm hở cầu thang. Trong phong thủy cầu thang có hai yêu cầu quan trọng nhất là chứa và dẫn khí. Nếu như làm cầu thang hở sẽ vi phạm điều này, làm hao sinh khí, không tốt cho tài vận của gia chủ. Trong trường hợp gia chủ đã chót xây dựng như thế này thì có thể dùng gỗ ốp lại cho kín hoặc đơn giản hơn là dùng thảm để trải suốt từ trên cho xuống dưới. Khi thực hiện thêm các thao tác này, gia chủ có thể khắc phục được các lỗi như đã nêu trên.

Việc xác định số bậc của một cầu thang cũng khá quan trọng. Người ta thường lấy số bậc lẻ thay vì chọn số bậc chẵn. Xét dưới quan điểm Phong thủy, số bậc cầu thang thường được dựa trên quan điểm về 4 chữ: Sinh, bệnh, lão, tử hoặc sinh, lão, bệnh, tử. Chu kì 4n + 1 này cũng ứng với chu kì nhịp tim của con người. Có thể hiểu đơn giản là nhịp tim của con người có 4 ngăn mà sau khi đi hết 4 ngăn sẽ chuyển sang chu kì tiếp theo. Khi đặt chân lên một không gian mới vào đúng nhịp khởi đầu này thì xét về tâm sinh lí cũng như sức khỏe cũng rất hợp lí.

Độ cao và độ rộng của bậc cầu thang nên thiết kế phù hợp với nhân trắc học của con người tưc là phù hợp với bàn chân và sải chân của người Việt Nam. Kích thước thang hợp lí trong kiến trúc dân dụng: chiều cao bậc từ 150 mm, độ rộng bậc 300 mm. Thông thường kích thước này khó lòng đạt được. Chiều cao từ 160 – 185 mm, độ rộng tối thiểu phải đạt được là 270 mm là hợp lí. Đối với nhà phân lô hoặc biệt thự nên làm số lượng bậc từ tầng này lên tầng kia khoảng 21 bậc, ít nhất phải được 17 bậc. Đó là những con số đẹp theo Phong thủy.

Việc bố trí cầu thang ở các hộ gia đình và nơi công sở cũng có những đặc điểm khác nhau. Tại các hộ gia đình, những căn nhà dùng làm nơi sinh sống, ăn ở thì nên lựa chọn gỗ hoặc đá để làm chất liệu xây dựng cầu thang, tránh việc sử dụng chất liệu bằng kim loại vì nó tạo cảm giác lạnh lẽo hỗn tạp, không ấm cúng. Trong Phong thủy thì gỗ tượng trưng cho hành Mộc, đá tượng trưng cho hành Thổ. Đây là hai chất liệu gần gũi với con người vì vậy mà gia chủ nên sử dụng để xây dựng cầu thang trong căn nhà của mình.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Nguyên tắc bố trí cầu thang cho nhà phố Rating: 5 Reviewed By: KTNV
Scroll to Top