728x90 AdSpace

⇒ CLICK NHẮN TIN ZALO

Những nguyên tắc bố trí cửa theo phong thủy

Việc bố trí cửa theo phong thủy là điều hết sức quan trọng khi thiết kế xây dựng nhà. Việc bố trí cửa theo phong thủy cần vận dụng nhiều nguyên tắc nhưng quan trọng nhất là hài hòa âm dương và tránh trực xung. Cửa đi nếu không được bố trí hợp lý sẽ ảnh hưởng đến các luồng khí, thiếu ánh sáng và gió. Bố trí cửa ra vào theo phong thủy cũng là cách đem đến vận may và điều hòa khí vận cho ngôi nhà của bạn, vì thế khi xây dựng nhà, bạn cần lưu ý những nguyên tắc sau.

Nếu nhà có sân rộng, cổng ngoài và cửa chính tránh thẳng hàng, mà nên bố trí lệch nhau. Nếu không thể thay đổi, nên đặt chậu cây, tạo lối đi uốn lượn để giảm luồng khí xông thẳng. Hai nhà mở cửa đối diện nhau cũng là một dạng gây hút gió và thiếu sự riêng tư. Nếu không thể đảo cửa thì nên lấy bình phong làm giải pháp che chắn hữu hiệu.

Cửa đi phải được mở thông đến một vùng rộng nhất của căn phòng. Lối vào nên có ánh sáng tạo sự rộng rãi và thân thiện. Một lối vào chật hẹp hoặc tối tăm sẽ chặn lại vận may của những người sống trong nhà. Nếu lối vào hẹp có thể gây ra vấn đề về sức khỏe. Về mặt tâm lý, một lối đi hẹp và thiếu ánh sáng sẽ dẫn đến một tâm trạng buồn bã.


Kích thước của cửa

Kích thước của cửa đi rất quan trọng. Một cửa nên tỷ lệ với kích thước của ngôi nhà hoặc căn phòng. Một cửa đi nhỏ sẽ như một cái miệng nhỏ hoặc một ống thông gió nên sẽ ngăn chặn các cơ hội về sức khỏe, sự sung túc và hạnh phúc của những người cư ngụ. Còn nếu một cửa quá lớn so với căn nhà, quá nhiều khí sẽ nhập vào và vây phủ lấy những người cư ngụ. Bất kỳ khi nào sự sung túc và vận may đi vào, căn nhà sẽ không thể giữ nó và tích lũy được.

Cửa cần tương xứng với cấu trúc của toàn bộ ngôi nhà. Khi thiết kế nhà nên chọn tỷ lệ sao cho phù hợp nhất với tổng thể. Đặc biệt, chuyện tỷ lệ cửa không cân xứng với ngôi nhà thường xảy ra khi người ta sửa chữa nhà. Có những căn nhà lúc mới xây khá nhỏ nên cửa chính cũng nhỏ. Sau này khấm khá, gia chủ cơi nới, mở rộng phía trong hoặc phía sau nhưng lại bỏ qua cửa trước. Kết quả là cửa trước nhỏ, phần phía sau nhà thì to, sự mất cân xứng này tạo ảnh hưởng không tốt.

Vị trí của cửa

Kế đến, cần tránh cửa chính trùng tâm, thẳng một hướng với cửa ra sau nhà, như vậy sinh khí vào nhà sẽ thất thoát cả suy cả thịnh vượng của gia chủ. Trường hợp có cửa ra sau nhà, cần đặt lệch tâm so với cửa chính hoặc nếu hiện trạng đã như vậy phải khắc chế bằng cách di dời hoặc dùng bình phong. Cửa chính không được đâm thẳng hướng vào bếp nấu, hoặc thẳng hàng với cửa phòng ăn – phòng bếp. Cửa phòng ngủ kiêng nhất là đối diện với bếp lò. Cần tránh đặt cửa hai phòng ngủ đối diện nhau để không phạm vào “môn xung sát”, làm mất hòa khí trong nhà. Trong phòng ngủ, nếu có cửa ra ban công, nên bố trí ở cuối giường, tránh lối đi đâm thẳng vào giường. Cửa ra vào phòng tránh đâm ngang vào giường. Cửa vào phòng vệ sinh tránh đối diện giường để không mang xú uế không tốt cho người trong nhà.

Nhà nào cũng luôn có nhiều loại cửa, cửa trước, cửa sau, bên hông… tùy theo hình thế đất đai và tính chất ngôi nhà. Tuy nhiên, theo khoa học phong thủy, mỗi ngôi nhà chỉ nên có một bộ cửa chính (đại môn hay chính môn), các cửa còn lại là cửa phụ. Nhà có được vượng khí hay không là ở chính môn. Nếu nhà có hai hoặc nhiều mặt đường và phải mở hết các cửa để kinh doanh thì vẫn cần nhấn mạnh cửa chính. Các cửa phụ có thể giảm kích thước, dùng vật trang trí để phân tán và ngăn bớt cường độ các dòng khí phụ dẫn vào nhà.

Tránh việc hai nhà mở cửa đối diện nhau

Nếu hai nhà mở cửa đối diện nhau (đối môn) cũng sẽ gây ra hút gió và còn ảnh hưởng đến sự riêng tư. Nếu không thể đảo cửa hãy dùng bình phong (bằng gỗ, tủ kệ hoặc chậu cây) có tác dụng che chắn hữu hiệu. Một số gia đình sử dụng mảng lớn kính thủy hoặc gương bát quái gắn lên đầu cửa, lên tường ngoài nhà để “phản khí” là điều cần xem xét lại, bởi lẽ gương có thể gây ra phản quang chói mắt cũng như mang nhiều tính đối chọi. Tốt hơn là nên dùng cây xanh, tạo khoảng lùi thích hợp, có mái hiên che chắn… để giảm trực xung đối môn.

Để tân trang cửa chính đón tài lộc vào nhà, bạn không chỉ chú ý đến màu sắc, chất liệu mà còn nên quan tâm đến các yếu tố như khả năng chống ồn, cách nhiệt, các đặc tính chống cháy, chống đột nhập… Điều này sẽ góp phần tạo nên không gian sống yên tĩnh, thoải mái, an toàn cho gia đình. Với cửa chính, nên giữ cho khu vực bên ngoài cửa sạch sẽ, sáng sủa. Nếu lối vào hơi tối, có thể lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ngay cửa chính, điều này phù hợp phong thủy và đảm bảo an ninh.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Những nguyên tắc bố trí cửa theo phong thủy Rating: 5 Reviewed By: KTNV
Scroll to Top